9:23 am | 10/04/2017

Chiến lược tài chính khôn ngoan tạo ra công ty 400 tỷ USD

Đầu năm 2000, vị giám đốc tài chính bảo thủ Warren Jenson của công ty quyết định rằng Amazon cần một nguồn tiền lớn làm lá chắn phòng thủ trong trường hợp các nhà cung ứng lo sợ có thể đòi thanh toán tiền hàng bán sớm hơn bình thường…Chính vì vậy mà vào tháng 2 năm đó, Amazon đã bán 672 triệu trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư.

17862307_10154602551372547_354508441763617438_n
Thời điểm này, thị trường chứng khoán đã biến động mạnh, còn kinh tế toàn cầu thì cũng chạm ngưỡng suy thoái, quá trình gọi vốn cũng không suôn sẻ như trước đây. Amazon đã buộc phải đưa ra mức lãi suất hào phóng 6,9% cùng kỳ hạn linh hoạt. Thương vụ này được hoàn thành chỉ 1 tháng trước khi thị trường chứng khoán sụp đổ, kéo theo một thời kỳ vô cùng khắc nghiệt cho các công ty muốn gọi vốn hoạt động.”
(Trích tiểu sử CEO của Amazon, Jeff Bezos).

Không có “tấm đệm” vốn yên ấm này, Amazon chắc chắn đã phải đối mặt với viễn cảnh sạt nghiệp chỉ trong vòng 1 năm sau đó. Bezos và các cộng sự chỉ cần gọi vốn chậm vài tuần thôi thì có lẽ Amazon giờ đây cũng đang trở thành một trong những biểu tượng của vụ nổ bong bóng dot-com cùng với Webvan, Kozmo hay Pets.com – những tập đoàn chi tiêu điên cuồng cho những mô hình kinh doanh không thể sinh lời. (Trí thức trẻ).

Bong bóng dot-com năm 2000 đã được dự báo từ trước trong cuốn Irrational Exuberance của nhà kinh tế đoạt giải Nobel năm 2013, Robert Shiller. Cuộc khủng hoảng đã cuốn đi hầu hết những công ty internet được định giá quá cao vào thời điểm đó, chỉ còn sót lại một số ít mà bây giờ đang trở thành những gã khổng lồ công nghệ như Amazon. Còn Jeff Bezos đã vượt qua Warren Buffett để trở thành tỷ phú giàu thứ hai thế giới với tài sản 76 tỷ USD, chỉ sau Bill Gates. Và với tốc độ phát triển cũng như triển vọng tương lai của Amazon thì ngày vượt qua Bill Gates của Jeff không còn trong trí tưởng tượng.

Amazon hiện đang dẫn đầu thế giới về công nghệ điện toán đám mây, cực kỳ sáng tạo trong trí tuệ nhân tạo (AI) và hơn hết với tầm ảnh hưởng và số lượng người dùng của mình Amazon đang bắt đầu bước vào lãnh địa truyền thông số do Google và Facebook nắm giữ. Mark Zuckerberg nhận định Amazon có thể là đối thủ cực đáng gờm trong tương lai gần.

Thế đấy, nếu không có một quyết định tài chính mang tính chiến lược vào năm đó, Amazon đã có thể không có ngày nay. Quyết định thể hiện tầm nhìn xa, dự báo thị trường siêu hạng, thiết lập cấu trúc vốn cân bằng và tối ưu, cũng như khả năng quản trị rủi ro tuyệt vời đã giúp Amazon có không chỉ là một “tấm đệm” an toàn mà còn là một bệ phóng không thể tốt hơn cho sự tăng trưởng khi thị trường phục hồi. Amazon đã chạy quá nhanh so với đối thủ cạnh tranh sau khủng hoảng nhờ bệ phóng này.

Quyết định đó thôi là chưa đủ. Nhờ bệ phóng, Amazon đã đầu tư xây dựng một nền tảng quản trị và quản trị tài chính tuyệt vời. Một nền tảng kiểm soát chi phí hiệu quả, đầu tư đúng đắn vào các lĩnh vực tiên phong và đầy tính sáng tạo, cấu trúc quản trị và kiểm soát công ty cực kỳ bền vững đã thiết lập niềm tin vững chắc của nhà đầu tư, của đội ngũ và như thế Amazon không có cách nào khác là phát triển rực rỡ như hiện nay.

Phần nhiều doanh nghiệp xây dựng thương hiệu tốt, bán hàng tốt, phát triển sản phẩm tốt nhưng không “lớn” lên được. Họ cùng chung một mẫu số, không xây dựng được chiến lược phát triển dài hạn và đặc biệt không thiết lập và triển khai một chiến lược tài chính phù hợp để hiện thực hoá giá trị doanh nghiệp và khiến doanh nghiệp tối ưu thặng dư trên thị trường tài chính. Họ cũng không có cấu trúc vốn tối ưu, cơ cấu chi phí và doanh thu hiệu quả cho dù đã xây dựng các hệ thống hỗ trợ như ERP.

Thử nhìn nhận các doanh nghiệp trên thị trường Việt. Vingroup phát triển như ngày nay là nhờ một khả năng huy động được những nguồn tiền cực lớn phục vụ cho những siêu dự án. Vingroup trước đây có quy mô nhỏ hơn nhiều so với Bitexco, nhưng đã vượt lên trước Bitexco về quy mô thông qua thị trường tài chính không chỉ Việt Nam mà cả quốc tế. KIDO (sau khi bán thương hiệu Kinh Đô) đã chuẩn bị trở thị trường tài chính đại chúng lại với đợt IPO của KDF dự kiến mang lại nguồn tiền lớn khi bán ra công chúng 11,2 triệu cổ phiếu với giá khởi điểm 52.000đ/cp. Đợt IPO này sẽ khiến KDF vượt xa và giữ vững vị thế số một trên thị trường kem.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn lớn lên, họ không có cách nào khác là cần tham gia thị trường tài chính đại chúng một cách bài bản. Và muốn như vậy, cách duy nhất là phải nâng cao khả năng phân tích tài chính cũng như trình độ quản trị của các nhà quản lý doanh nghiệp. 

CMA Australia – Kế toán quản trị tạo giá trị hiện là chương trình quốc tế được đánh giá thực tế nhất hiện nay. CMA sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai chiến lược tài chính, kiểm soát chi phí siêu hạng theo một phương pháp hiện đại nhất. Đặc biệt chương trình được áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất lẫn dịch vụ, từ các biện pháp kiểm soát tài chính các lĩnh vực của doanh nghiệp như phát triển sản phẩm, marketing, quảng cáo, quản trị nhân sự, quản trị rủi ro và thiết lập cả cấu trúc vốn tối ưu.

Tại Việt Nam, chương trình CMA Australia phù hợp cho các nhân sự trong ngành và thường có mục tiêu hướng đến các vị trí quản lý cấp trung và cao cấp. Với yêu cầu tối thiểu về kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên chương trình CMA còn được gọi là chương trình Kế toán quản trị để trở thành Giám đốc tài chính chiến lược.”

Tìm hiểu về CMA Australia: Chứng chỉ CMA Australia – Những điều cần biết
Website chính thức của các hội viên CMA Australia tại Việt Nam: www.cmaaustralia-vietnam.org
Chương trình CMA Australia Hà Nội – Khai giảng ngày 15/04/2017: http://www.afa.edu.vn/course/afa-ha-noi-chuong-trinh-cma-australia-giam-doc-tai-chinh-chien-luoc-04-2017/
Chương trình CMA TP. Hồ Chí Minh – Khai giảng ngày 15/04/2017:  http://www.afa.edu.vn/course/afa-ho-chi-minh-chuong-trinh-cma-australia-giam-doc-tai-chinh-chien-luoc-07-2017/

1566 Views