Vinfast mua lại Holden, hãng xe 160 tuổi của Úc: Chiến lược quốc tế hoá khôn ngoan và thành công?

1403

Tâm điểm ngày hôm nay là tin về Vinfast dự kiến mua lại Holden, hãng xe có tuổi đời 160 năm của Australia, là công ty con của GM từ năm 1931, dự kiến đóng cửa vào 2021. Bạn thấy thương vụ này như thế nào (nếu hiện thực)?

Clip về phân tích chiến lược của “Thương vụ Vinfast mua Holden”: https://youtu.be/9Ve5jWA96AI

Để phân tích chiến lược của thương vụ này ta dùng mô hình Ma trận Bartlett & Ghoshal, mô hình phân tích kinh doanh áp dụng cho các hãng muốn mang thương hiệu ra toàn cầu.

MacDonald là ví dụ về chiến lược “Transnational”, có đặc điểm “High pressure for local responsiveness” (Sức ép lớn về đáp ứng các đặc điểm của thị trường của một quốc gia), và “High pressure for global integration” (Sức ép lớn về mức đồng nhất toàn cầu). Khi MacDonald vươn ra thế giới thì họ phải đảm bảo giữ được chất lượng, hình ảnh, dịch vụ có tính đồng nhất cao với thương hiệu toàn cầu, trong khi phải chịu sức ép từ khẩu vị của địa phương. Vì thế gọi chiến lược của MacDonald là “Transnational”. Ăn MacDonald ở Việt Nam thì mọi người có thể gọi món “Cơm” 😀 , ở Ấn Độ, đương nhiên phải có cà ri rồi, nước đạo hồi thì không có thịt lợn. Nếu công ty nào vươn ra toàn cầu mà không đáp ứng được 2 yếu tố trên thì khả năng thất bại là cao.

Vinfast mua Holden là chiến lược nào?

Thương vụ này có thể được phân loại vào “International” (Chiến lược quốc tế hoá). Công ty rơi vào ô này có đặc điểm ít chịu sức ép từ Global Integration và Local Responsiveness, nghĩa là không cần phải bán một chiếc ô tô giống hệt nhau ở Úc và ở Việt Nam, cũng không cần phải thay đổi sản phẩm quá nhiều để đáp ứng khẩu vị của nước sở tại. Tức là không cần phải bỏ cà ri vào món ăn như MacDonald ở Ấn Độ.

Như thế thương vụ mua lại Holden đáp ứng được chuyện mở rộng thương hiệu ra toàn cầu mà chịu ít áp lực của Vinfast. Một chiến lược khôn ngoan.

Phân biệt một chút giữa Chiến lược Global và Chiến lược International. Chiến lược Global là bán một sản phẩm trên toàn cầu. Chiến lược này đòi hỏi tính đồng nhất cao của sản phẩm, thương các công ty dược phẩm bán biệt dược sẽ phải đảm bảo chiến lược này khi bán trên toàn cầu. Trong khi chiến lược International của Vinfast khi mua Holden khiến Vinfast có thể thay đổi các options của xe khi xuất sang Úc. Chiến lược International gần với xuất khẩu nhiều hơn.

Mua Holden thì #Vinfast được gì?

Mời các bạn xem clip: https://youtu.be/9Ve5jWA96AI

Thứ nhất, toàn cầu hoá thương hiệu. Holden là thương hiệu 160 năm tuổi, nổi tiếng của Úc, thuộc GM, logo con sư tử vờn bóng rất đẹp. Thị trường Úc là thị trường ô tô đủ lớn cho bất kỳ hãng nào muốn gia nhập. Holden là niềm tự hào của người dân Úc.

Thứ hai, rất quan trọng là có license và đội ngũ nghiên cứu & phát triển, đội ngũ kỹ sư cao cấp. Để phát triển mẫu xe mới thì licenses là cực kỳ quan trọng, mà các hãng non trẻ như Vinfast luôn thiếu. Cách tốt nhất và có thể là duy nhất “Đi mua”. Hãy xem các hãng xe Trung Quốc, họ còn mua lại cả Volvo.

Thứ ba, giá mua có thể tốt, do #Holden dự kiến bị đóng cửa vào 2021. Nhiều yếu tố để thấy một chiến lược được kỳ vọng thành công.

Ý kiến của bạn như thế nào?


CGBA: Phân tích Tài chính và Kinh doanh toàn cầu: https://www.afa.edu.vn/phantichtaichinh/ CGBA: Phân tích tài chính và kinh doanh toàn cầu (Certified Global Business Analyst) là một trong hai chương trình chính thức theo chuẩn quốc tế của Viện Kế toán Quản trị công chứng Úc (CMA Australia).

CGBA là chương trình theo chuẩn phân tích của các quỹ đầu tư lớn trên thế giới, với sự kết hợp đặc biệt giữa phân tích tài chính và phân tích kinh doanh chiến lược nhằm giúp cho học viên được trang bị phương pháp phân tích toàn diện khi đánh giá một doanh nghiệp và một ngành kinh doanh.

– FANPAGE AFA: http://bit.ly/378FQKM

– FANPAGE Tài chính & Kinh doanh TV: http://bit.ly/2w6u5Yz

– WEBSITE: https://afa.edu.vn